Tôi không giấu diếm bản thân là người quen của VINAPHUNU. Tuy vậy những điều tôi nói dưới đây là sự thật, chứ không phải là „nói hay, nói đẹp“ quá sự thật.

Tôi không còn nhớ lần đầu tiên đến câu lạc bộ VINAPHUNU bao giờ, nhiều năm rồi. Lúc đó còn là những năm đầu sau thời mở cửa tôi đã phải nhờ cậy sự giúp đỡ của chủ nhiệm câu lạc bộ Hoài Thu trong việc tìm nhà, vì tìm được một căn hộ tử tế để ở Berlin là việc rất khó khăn. Tôi nghĩ việc đó của tôi chỉ là một trong các việc „áo gấm đi đêm“, trong nhiều công việc âm thầm, không tên của VINAPHUNU, nơi mà linh hồn và sức lực chủ yếu của câu lạc bộ nằm chủ yếu ở người phụ nữ không còn ở tuổi sung sức, thậm chí còn có nhiều bệnh tật.

Mặc dù tôi ít xuất hiện ở CLB, thường vào dịp nào đó như mượn sách, trong các dịp lễ Tết, hội hè nhưng cá nhân tôi với CLB có nhiều gắn bó. Thậm chí bố tôi sang với tôi được gần hai năm, thì cụ cũng gắn bó với VINAPHUNU hầu như suốt thời gian đó. Tất nhiên bố tôi không phải đến VINAPHUNU để nhờ cậy một việc gì, mà chủ yếu với cương vị một bác sỹ về hưu có kinh nghiệm y học dân tộc đã cộng tác với CLB trong việc phổ biến về sức khỏe, dưỡng sinh … Rồi đến bà xã và con trai tôi sang Đức từ 2003 cũng nhiều lần ghé qua nhân dịp hội hè và đặc biệt đến „lục“ kho sách rất chất lượng của câu lạc bộ để mượn và trao đổi văn học với bạn Hoài Thu. Một điều đáng lưu ý là không chỉ sở hữu lượng sách phong phú mà Hoài Thu cũng „sở hữu“ cả nội dung các cuốn sách.

Theo tôi điểm nổi bật của CLB so với các hiệp hội khác là chuyên đề phụ nữ. Một số cơ quan chính quyền Đức như cảnh sát khi chị em người Việt tỏ ra cần sự giúp đỡ thì tôi thấy họ giới thiệu VINAPHUNU. Ngoài ra chủ nhiệm CLB Hoài Thu làm việc xã hội rất hiệu quả. Nếu so sánh các nơi khác tôi biết thì lượng người làm việc ở đây là hạn chế. Tuy nhiên các họat động phong phú, đặc biệt trong các lĩnh vực văn hóa, tổ chức lễ tết hội hè, triển lãm nhiều khi rất đình đám so các hiệp hội lớn và còn nổi trội nữa! Các giải thưởng tầm cỡ như giải đứng đầu TP Berlin của các cháu gái năm 2004 trong Vũ hội Hóa trang là chứng minh cho lời nói của tôi. Đây thực chất là sự thành công của CLB trong công tác vận động mọi người cùng làm, cùng vui.

Hay kể cả lĩnh vực tư vấn tôi thấy cũng chu đáo và đều đặn từ khi tôi biết CLB. Ở đây tôi không nhận xét về cá nhân chủ nhiệm CLB, mà chủ yếu công tác tư vấn có luật sư. Bản thân tôi (là nam giới) đã vài lần đến để được tư vấn, – mà không chỉ riêng tôi là nam!

Một cái rất nữ là nghệ thuật ẩm thực thường xuyên cũng là dấu ấn tôi thấy đặc biệt ở VINAPHUNU. Mà không chỉ ta với nhau thường xuyên hàng tuần đâu nhé. Nhiều lúc thấy một nhóm Tây chăm chú dõi theo hướng dẫn cách nấu nướng từ chủ nhiệm CLB Hoài Thu.

Tôi nghĩ còn có thể kể ra khá nhiều công việc mà CLB, nhất là chủ nhiệm đã trải qua, đã làm được. Bạn Hoài Thu ngòai làm nhiều việc còn có khả năng diễn thuyết hùng hồn, giọng khá sang sảng. Tuy vậy lúc nào đó lại thấy một bạn Hoài Thu khác, cho ra các sản phẩm nữ tính như đồ đan len mà con tôi đã được hưởng, một chiếc áo len đan rất đẹp.

Chắc chủ nhiệm câu lạc bộ sau khi đã nhận giải thưởng phụ nữ Berlin 1999 và sau đó giải thưởng Huân chương Công trạng của Tổng thống Đức năm 2001 và cùng các khen thưởng khác nay cũng không quan tâm để đạt giải thưởng nào nữa, mà tôi tin công việc của CLB vẫn trôi chảy, vẫn thành công do chủ nhiệm CLB vẫn cố giữ sức khỏe, mà có sức khỏe có nghĩa là thấy sự say mê công việc của chủ nhiệm CLB. Vâng, theo tôi đó có lẽ là bí quyết chính của sự thành công, ngoài những cái trời phú riêng cho chủ nhiệm CLB như sự thông minh, sắc sảo, điều kiện xuất thân và môi trường đào tạo, nhất là về văn học. Còn thì chả ai chỉ có ưu không có khuyết. Tôi biết bạn Hoài Thu có biết những lời góp ý, những nhận xét của người này, người nọ đối với bản thân. Chủ quan tôi nghĩ bạn Hoài Thu cũng đã có cố gắng để hoàn thiện bản thân mình và câu lạc bộ VINAPHUNU.

Chúc VINAPHUNU và tòan thể chị em của CLB và đặc biệt chúc bạn Hoài Thu sức khỏe, đoàn kết, lạc quan và nhiều thành tích nhân dịp kỷ niệm 20 năm sinh nhật VINAPHUNU.

Nguyễn Hoàng Hải

Berlin

