Đó là câu lạc bộ VINAPHUNU- trung tâm tư vấn xã hội, nơi giúp đỡ người Việt của quận Pankow Berlin- mà chúng tôi thường trìu mến gọi là „Câu lạc bộ của chúng mình“

 Tạm gác lại những phiền muộn lo toan vất vả thường ngày, mỗi khi bước chân đến CLB, lòng tôi bao giờ cũng trào dâng một tình cảm ấm áp, thân thương. Đến để tôi được gặp chị, gặp những khuôn mặt bạn bè thân quen, đã cùng nhau tương thân tương ái, đồng sức đồng lòng vượt qua một chặng đường dài 20 năm đầy gian nan thử thách. Đến để tôi được nghe những trận cười giòn giã, để được nghe những câu chuyện vui râm ran như pháo Tết, đến để tôi được cùng các chị em chia sẻ những kinh nghiệm cuộc sống, chăm sóc sức khoẻ cho nhau, vun đắp hạnh phúc gia đình, trau dồi kiến thức bản thân, góp ý cùng nhau về vấn đề quan tâm, nuôi dạy con cái… Đến để tôi được hoà mình vào những tà áo dài muôn sắc, trong không khí náo nức nhộn nhịp cùng chị em CLB hân hoan chung tay chuẩn bị đón Tết cổ truyền cùng với hoa đào Nhật Tân, bánh chưng xanh mâm ngũ quả…

 Tết đến, mỗi năm CLB đều triển lãm giới thiệu một chủ đề, mang đậm nét văn hoá, thuần phong mỹ tục của người Việt Nam và luôn được bạn bè quan khách đặc biệt đón nhận rất nồng hậu. Tất cả là nhờ công lao của chị, nhờ những ý tưởng sáng tạo, lao động miệt mài, nhờ tâm huyết và nghị lực của chị mà chúng tôi được sống trong không khí ấm áp, đón xuân, đón Tết cùng gia đình, mặc dù xa quê hương.

 Điều đáng nói ở đây là tấm lòng nhân hậu của chị trong những công việc thiện nguyện của CLB. Tất cả số tiền được quyên góp và bán hiện vật trong các cuộc triển lãm đều được gửi không những trực tiếp về VN để ủng hộ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, những vùng bị thiên tai lũ lụt, bảo vệ động vật hoang dã… mà còn giúp các tổ chức bạn cho những trẻ em nghèo khó của các nước Đông Dương hay nạn nhân động biển Nam Á… Những việc làm rất ý nghĩa, mang đến niềm vui ấm áp và hỗ trợ cho nhiều người.

 Hàng ngày, từ nhiều năm qua, đều có các lớp dạy tiếng Đức, tiếng Việt cho trẻ em sinh ra và lớn lên ở đây. Mà theo tôi thì đây là một việc làm mang tính lâu dài nhất, chiến lược nhất. Ngoài ra còn có những hoạt động phong phú mang tính cộng đồng cao… như năm nào cũng vậy, CLB đều tổ chức rất nhiêù chuyến du lịch, tham quan, hội thảo, tổ chức lễ Giáng sinh, lễ Thiếu nhi… Những buổi biểu diễn của Xinh Co.- đội múa của CLB- ở khắp nơi luôn là niềm vui và tự hào của mỗi chúng ta. Tất cả những việc làm, hoạt động của VINAPHUNU đều nhằm mang lại cho con em chúng ta một không khí văn hoá lành mạnh, nhằm giúp đỡ trang bị kiến thức cho chúng tôi vững vàng, tự tin, hội nhập tốt vào xã hội mà mình đang sống. Và kết quả đạt được rất cao và rất mỹ mãn.

 Ngoài ra, thư viện đồ sộ hoành tráng của CLB về chất lượng lẫn số lượng đã giúp chúng tôi tự hoàn thiện mình rất nhiều và có thể nói chị chính là một pho từ điển sống, giới thiệu sách truyện, giải thích… Riêng tôi học được ở chị rất nhiều, rất nhiều. Kiến thức, nữ công gia chánh, đan lát thêu thùa… Tất cả đều do chị tận tình chỉ bảo. Còn khi tôi gặp khó khăn cần đến sự giúp đỡ của chị, bất kể không gian, thời gian, chị sẵn sàng. Không toan tính vụ lợi, không đòi hỏi đáp đền. Với cách làm việc khoa học, với tấm lòng nhân ái vị tha, thấu tình đạt lý, chị luôn tìm ra cho tôi những giải pháp tốt nhất, ưu việt nhất.

 Ôi… không dám nghĩ tuổi trẻ nông nổi dại khờ, một người mẹ đơn thân, cô đơn như tôi trước đây sẽ như thế nào nếu không có tình thương, sự giúp đỡ, kèm cặp của chị. Tôi từng đọc ở đâu đó có nói rằng, những mối quan hệ và môi trường sống sẽ tác động nhiều đến tính cách và suy nghĩ của con người. Chính tôi là một điển hình thuyết phục. Ngoài sự ảnh hưởng của gia đình, chị là người ảnh hưởng lớn nhất đến cuộc đời tôi. Từ khi tôi được may mắn gặp chị, được sinh hoạt ở CLB, tôi cảm thấy mình THIỆN hơn, biết điều hơn, và đàn bà hơn.

Cảm ơn chị rất nhiều, rất rất nhiều!

 Suốt 20 năm qua chị đã cùng chúng em kề vai sát cánh, chị là niềm tin yêu và là niềm tự hào của chúng em. VINAPHUNU của chúng mình là niềm tin yêu và tự hào của tất cả chúng mình, chị nhỉ. Mong rằng sức khoẻ chị thật dồi dào để chúng em mãi có một nơi bình yên như thế. Chúc cho VINAPHUNU của chúng mình mãi mãi tươi trẻ và đầy sức sống như tuổi 20 thanh xuân này.

Berlin, xuân 2011

Lê Thuỳ Vân

