Là một người đã từng tham gia nhiều phong trào của cộng đồng người Việt tại Berlin nhưng tôi vẫn rất tự hào về câu lạc bộ VINAPHUNU của chúng tôi do chị Hoài Thu là chủ nhiệm.

CLB VINAPHUNU nằm trên con phố nhỏ tên Schönfließ thuộc quận Prenzlauer Berg. Tại đây ngày nào cũng vang lên tiếng cười, tiếng nói của chị em phụ nữ và các cháu học sinh. Tôi coi VINAPHUNU như mái nhà thứ hai của mình bởi vì ngoài việc lo cho tổ ấm của gia đình, hàng tuần chị em chúng tôi thường tập trung về CLB để được giao lưu với nhau, để trao đổi những kinh nghiệm nuôi dạy con cái, chăm lo sức khoẻ nhan sắc cho nhau, bàn bạc công việc làm ăn… Đặc biệt là chúng tôi được thưởng thức những món ăn rất ngon do chính tay chị Hoài Thu thể hiện.

Cũng tại CLB này, 20 năm qua đã dạy cho biết bao nhiêu các cháu Việt Nam sinh ra và lớn lên trên đất khách quê người biết viết và biết nói thông thạo tiếng mẹ đẻ của mình. Từng thế hệ lớn lên với tư tưởng được rèn giũa vững vàng, các cháu mang trong mình một bản sắc rất Việt Nam. Chị Hoài Thu đã dồn hết tâm huyết của mình cho CLB. Chị rất quan tâm đến thế hệ tương lai. Là những bà mẹ nhìn thấy sự trưởng thành của con mình từng ngày từng giờ, chúng tôi thầm cám ơn chị và các thầy cô trong CLB.

Ai không tham gia trong VINAPHUNU sẽ không thấy hết được những niềm vui của chị em chúng tôi. Một trong những niềm vui đó là hàng năm chị Hoài Thu thường tổ chức cho chúng tôi và các cháu đi tham quan danh lam thắng cảnh ở khắp mọi miền trên nước Đức và ở cả châu Âu.

Rồi tại CLB, ngoài những dịp lễ Tết, chị cũng thường tổ chức cho chúng tôi những buổi gặp mặt, những buổi liên hoan sinh nhật thật đầm ấm gia đình. Ngoài ăn uống vui chơi, chúng tôi được nghe những giọng hát ngọt ngào, cây nhà lá vườn của chị em trong CLB. Với những ghi nhớ không quên của những tập ảnh lưu niệm, những triển lảm ảnh của những hoạt động, những bước đường chúng tôi đã qua, những công việc chúng tôi đã làm… chúng tôi vô cùng tự hào về mình, về VINAPHUNU của mình. Nhất là khi trong những ngày đầu xuân đón Tết nhìn chị em chúng tôi mỗi người như một bông hoa, khoe sắc trong tà áo dài dân tộc duyên dáng.

Ngày tháng cứ trôi qua. Năm nay, toàn thể chị em chúng tôi đang vô cùng naó nức chuẩn bị cho ngày chào đón VINAPHUNU vừa tròn 20 tuổi. Không biết nói gì hơn, ngòi bút thể hiện cho tiếng nói của tâm hồn. Tôi chúc chị Hoài Thu cùng toàn thể chị em trong CLB và bạn đọc một sức khoẻ dồi dào và thật nhiều hạnh phúc.,.

Berlin, 5.5.2011

Mai Thị Tuyết

