Kính gửi thành viên CLB ASIATICUS, bà Hoài Thu Loos rất kính mến và các phụ nữ thân mến của VINAPHUNU,

Tôi rất vui mừng được gửi lời chúc mừng đến đề án phụ nữ VINAPHUNU nhân dịp 20 năm thành lập và cũng đồng thời được ngỏ lời cám ơn đến tất cả các thành viên tham gia vào đề án thành công này. Ngay từ những ngày đầu, Bộ của tôi đã đồng hành về nội dung thực hiện và đã tài trợ hoạt động của đề án, vì thế kỷ niệm sinh nhật này mang một ý nghĩa đặc biệt đối với tôi.

Sự thành lập đề án phụ nữ VINAPHUNU 1991 rơi vào đúng thời gian diễn ra những biến chuyển lớn về chính trị và kéo theo rất nhiều những thách thức khác – kể cả trong lĩnh vực chính sách về hội nhập và chính sách phụ nữ. Hội CLB ASIATICUS đã tiếp nhận những thách thức này và đã cho ra đời VINAPHUNU – một trong những đề án phụ nữ nhập cư đầu tiên ở phần Đông của thành phố. Trọng điểm vào năm 1991 chính là hoàn cảnh đặc biệt của các nữ công nhân HTLĐ tại DDR (cũ). Giống những đồng hương nam giới của mình, những nữ công nhân này cũng bị mất việc làm, nhà ở và thường cũng bị mất cả quyền cư trú. Như thường ở những giai đoạn khó khăn, phụ nữ còn là những người đặc biệt phải chịu thêm gánh nặng của các vấn đề gia đình nảy sinh.

VINAPHUNU cùng với các hoạt động trợ giúp và tư vấn của mình đã giúp đỡ rất nhiều phụ nữ VN và gia đình của họ để họ có thể hội nhập và phát triển một tương lai vững chắc ở đây. Nhiều cơ hội, nhiều khả năng đã mở ra trước mắt những người phụ nữ khi họ tham gia đề án, qua những hoạt động như các khoá học tiếng, những đợt du lịch dành cho phụ nữ, những cuộc hội họp văn hoá và qua nhiều hoạt động khác nữa. Điều này đâu phải là tất yếu với tất cả mọi người. Ý thức được tầm quan trọng, là một đề án của sự hội nhập vào xã hội Berlin, nên ngay từ đầu, VINAPHUNU đã rất chú trọng đến việc phụ nữ tham gia đề án được chăm sóc nhiều khía cạnh khác nhau bản sắc của mình và không đánh mất cội nguồn. Việc chăm sóc văn hoá VN ở đây đóng vai trò quan trọng với nhiều hình thức có thể cảm nhận cụ thể được như các khoá dạy nấu ăn, hay thư viện sách VN đáng kính nể và trên hết là những liên hoan Tết huyền thoại mà tôi cũng có được dự vài lần. Những hoạt động này không chỉ thu hút phụ nữ VN và gia đình của họ mà còn thu hút một số lượng lớn quý khách nam nữ không phải người Việt thuộc nhiều chủng tộc khác nhau. Sự trao đổi giao lưu đa văn hóa ở đây là một sự tự nhiên, tất yếu.

Đối với nhiều phụ nữ tham gia, đề án VINAPHUNU đã trở thành một gia đình, nơi tất cả đều cảm thấy mình có trách nhiệm và họ đã đóng góp tích cực cho sự thành công của đề án. Điều này trước tiên là phải cám ơn Hoài Thu Loos, người sáng lập VINAPHUNU và đã dấn thân với tất cả tâm hồn và sức lực trong suốt hai thập niên qua. 1999, bà đã được tưởng thưởng danh hiệu „Người phụ nữ Berlin“ về sự nỗ lực này. Cùng với năng lực dường như không cạn, bà luôn có những ý tưởng mới và ghi dấu quan trọng hoạt động của đề án. Nhân đây tôi muốn bày tỏ lời cám ơn đặc biệt của tôi tới bà.

Tôi xin chúc VINAPHUNU cùng tất cả những người phụ nữ gắn bó với đề án một tương lai với tất cả những điều tốt đẹp.

Almuth Hartwig- Tiedt

(HT Loos chuyển ngữ)

