Kính thưa toàn thể quý vị và các bạn thân mến,

Hôm nay tôi lại được hân hạnh đón tiếp quý vị tại đây để chúng ta cùng nhau vui xuân, đón Tết Giáp Ngọ 2014.

Đầu tiên tôi xin được nâng cốc chúc mừng sức khoẻ và hạnh phúc của toàn thể chúng ta và ngỏ lời cám ơn sự hiện diện của quý vị ngày hôm nay

Nghệ sỹ sáo trúc Đào Xuân Phương, nguyên là NS nhà hát Chèo TW… là thân hữu từ nhiều năm của CLB chúng tôi và đã từng đóng góp cho chương trình VN VINAPHUNU từ những năm 90. Xin một tràng pháo tay cho NS ĐXP

Thưa quý vị, hẳn trong chúng ta ít ai quên được những hoạt động văn hoá hội nhập tiêu biểu của VINAPHUNU trong suốt cuộc hành trình 23 năm qua: những quầy thông tin, những lần tham gia hội thảo, những cuộc trình diễn VN… trong những sự kiện VH- CT- XH tiêu biểu cuả TP như ngày Chống CN Phân biệt Chủng tộc, Tuần lễ châu Á- Thái Bình Dương… Năm 2004 những tà áo dài cuả phụ nữ VINAPHUNU tha thướt trong ĐVHHT, một sự kiện văn hoá lớn của Berlin, cùng sự kiện Xinh Co. nhận Giải Nhất (Thanh Thiếu niên và Thiếu nhi) cuả ĐVH Hoá Trang, đến bây giờ vẫn còn là kỷ niệm đẹp trong ký ức cuả chúng tôi. Ngày ấy các cháu đều là học sinh các lớp tiếng Việt của CLB. Hiện nay đã khôn lớn trưởng thành, các cháu đã bay đi bốn phương trời, thành đạt và dù ở xa đến đâu vẫn không quên cái nôi VINAPHUNU của mình. Và tiếng đàn violon của Nguyễn Phương Ngọc Diễm hiện là sinh viên trường CĐ Potsdam, khoa Tâm lý, là một minh chứng cho tình cảm nồng ấm này. Cô chính là một trong những thành viên của Xinh Co. ngày ấy. Xin một tràng pháo tay cho NPND.

Trước đây nửa thế kỷ bà từng là hoa khôi của sinh viên trường Y, bà đã từng đoạt nhiều Huy chương Vàng, Bạc giọng ca Ngành Y toàn miền Bắc, là học trò cuả NSND Trần Hiếu và NSND Quý Dương. Sống ở Hungary đã lâu nhưng bà luôn luôn đem tiếng hát và sự nhiệt tình cuả mình đóng góp cho những hoạt động văn hoá văn nghệ cuả cộng đồng người Việt. Dù ở rất xa, không phải ở Đức nhưng bà là người đã từng đóng góp cho VINAPHUNU rất nhiều qua những seminar, những cuộc nói chuyện ở Berlin và kể cả khi VINAPHUNU sang du lịch tại Budapest, với những đề tài về „PN và sức khoẻ“. Tận Budapest nhưng bà đã không quản ngại đến để tham dự lễ khai mạc TL „Hạnh phúc ngọt ngào-100 năm ảnh cưới VN“ của chúng ta hôm nay và ngay ngày mai PN VNPN chúng tôi lại có một buổi gặp mặt „Hạnh phúc và sức khoẻ PN“ cùng bà. Xin giới thiệu cùng quý vị, cô tôi, Dr. Nguyễn Vân Như từ Budapest. Xin một tràng pháo tay cho Dr. NVN.

Và sau đây là „Bài ca hy vọng“ với tiếng hát Mme Vân Như với phần đệm violon cuả NPND sẽ mở đầu cho buổi liên hoan đón Tết Giáp Ngọ và khai mạc TL „Hạnh phúc ngọt ngào“

Thưa quý vị và các bạn!

Bất kỳ ai trong chúng ta khi đến VINAPHUNU đều thấy một không khí ấm cúng thân mật, đoàn kết. Mỗi khi có dịp lễ tết hội hè là mỗi người cùng chung tay, chung công sức. Để có được một VINAPHUNU vững mạnh như ngày hôm nay là do sự đóng góp của tất cả mọi người và của mỗi người. Cũng như để có được một ngày vui như hôm nay là công sức, ủng hộ về tài chính, sức lực, thời gian của biết bao thành viên và thân hữu cuả CLB. Xin cho tôi được ngỏ lời cám ơn đặc biệt đến gia đình Oanh Tiến, g.đ Thùy Vân Vũ, g.đ Hằng Hoan, g.đ Hoa Dũng, g.đ Lành Cường, g.đ Richter, g.đ Thủy Bảo,  Phương Sơn, Thu Hoàn, Hà Tuấn- Vân-Thuỷ (lớp tiếng Việt), Phi Anh, Thoa, Thúy Hiền, Thông, Bích, VânThọ, Hoàng Mai, Thu Cúc, Mai Tuyết …. là những thành viên rất tích cực của CLB, mà hẳn thiếu những sự giúp đỡ này khó lòng chúng ta có được những giờ phút vui vẻ và bàn tiệc phong phú như vậy.

Như quý vị đã biết, CLB ASIATICUS- VINAPHUNU chúng tôi để quyên góp cho công tác từ thiện, năm nào cũng tổ chức một triển lãm. Và công tác từ thiện của chúng tôi không giới hạn ở Việt Nam hay một vùng miền nào mà là bất cứ nơi nào thế giới chúng tôi thấy cần thiết. Ví dụ như quyên góp cho quỹ cho nạn nhân chất độc màu da cam ở VN, quỹ Khuyến học cho học sinh nghèo ở Quảng Trị, đồng bào lũ lụt ở miền Trung… và cho cả nạn nhân động biển ở Nam Á, nhân dân Đông Phi. Đang bị nạn đói hoành hành… hay như năm ngoái là TL „Phan- Cờ nhà Phật“ thì chúng tôi quyên góp cho trường học ở Bồ Đề Đạo tràng dành cho nữ sinh nghèo và tổ chức PN Chống nạn lạm dụng tình dục cuả trẻ em nữ ở Ấn Độ.

Năm nay, trường học sinh khiếm thị Nguyễn Đình Chiểu ở Hà Nội đang rất cần sự giúp đỡ của chúng ta. Đây là công việc mà VINAPHUNU đã bắt đầu thực hiện từ năm ngoái do một nhóm phụ nữ cuả VINAPHUNU khởi xướng. Khi thấy cuộc sống và học tập của các cháu khiếm thị rất khó khăn và thiếu thốn chúng tôi đã quyên góp để mua máy giặt, mua đài và trợ giúp để tạo dựng một thư viện chữ nổi cho các cháu. Không những vậy, nhân dịp Ngày các Nhà giáo và Tết, VINAPHUNU còn có những quà tặng, dù nhỏ, để tỏ lòng tri ân các thày cô giáo của trường- những người đã dành công sức của mình dạy dỗ các cháu, thậm chí dành cả đời mình (mà có cả thầy cô bản thân cũng là khiếm thị) trong khi cuộc sống cuả mình còn khó khăn.

Và năm nay, nhân dịp liên hoan Tết hôm nay, chúng tôi muốn kêu gọi những tấm lòng vàng của quý vị ủng hộ cho các cháu khiếm thị trường Nguyễn Đình Chiểu để mỗi chúng ta cùng chung tay gánh bớt phần nào những khó khăn cho những số phận thiệt thòi mà các cháu đã phải mang vác trong cuộc đời này. Xin chân thành tri ân sự hảo tâm của quý vị.

Thưa quý vị,

Như quý vị đã biết với sự ủng hộ và tài trợ hữu hiệu cuả Bộ PN Tiểu Bang Berlin từ hơn 23 năm qua, chúng tôi- CLB PN VN ở Berlin VINAPHUNU- không chỉ là một tổ chức Tư vấn Đào tạo của PN VN và dành cho PNVN – một TT VHXH mà còn là một điểm hẹn của PN Đức -Việt và có thể nói là điểm hẹn VH Đức Việt. Nên ngoài công tác văn hoá và hội nhập luôn được chú trọng, năm nào nhân dịp Tết bao giờ chúng tôi cũng cố gắng để có một triển lãm với mong muốn mang đến cho toàn thể quý khách một không khí đậm đà Tết dân tộc và một không gian đặc trưng văn hoá Á Đông. Với đề tài rất phong phú như tranh dân gian, nhạc cụ dân tộc, tranh, ảnh cuả các hoạ sỹ, nhiếp ảnh gia VN, Đức, Trung Hoa, „Sơn mài VN“, „Đèn lồng Hội An“, „Lụa Hà Đông“, „Thổ cẩm VN“…

Những triển lãm Tết cuả ASIATICUS- VINAPHUNU luôn được đón nhận nhiệt tình và đánh giá cao bởi sự sáng tạo, dụng công và nghiêm túc, dù không lớn.

Và đấy chính là những hoạt động đã mang đến cho VINAPHUNU- ASIATICUS một diện mạo văn hoá đặc biệt, điều mà không dễ dàng thấy ở mọi nơi.

Năm nay, xuân Giáp Ngọ này là triển lãm.„Hạnh phúc ngọt ngào“ với bộ sưu tập 100 năm ảnh cưới VN từ 1919-20 đến 2013 cuả hơn 130 tấm ảnh được gia đình và bạn bè cho mượn từ những album cá nhân.

Tôi cũng xin được nói thêm rằng, VINAPHUNU có được một sắc màu văn hoá đặc biệt vậy phải nói sự đóng góp và ủng hộ giúp đỡ của gia đình và bạn hữu tôi ở VN và mọi nơi đóng vai trò rất lớn. Mỗi khi có một ý tưởng mới tôi vừa đưa ra thì lập tức gia đình và bạn bè thân thiết vô cùng ủng hộ và giúp đỡ. Cũng như lần này, với ý tưởng này. tất cả đều sốt sắng tìm tòi, liên hệ, sưu tầm từng ảnh một, không ngại khó khăn và phiền phức vì VN trong một thế kỷ tao loạn, chiến tranh, thiên tai, hoàn cảnh, khí hậu thời tiết… những tấm ảnh khó mà có thể giữ gìn được và giữ gìn được thật tốt như mong muốn. Ngoài ra, đấy còn là những kỷ vật cá nhân vô giá, nhưng tất cả đều sẵn lòng cho mượn và ủng hộ nhiệt tình ý tưởng của triển lãm này.

Không có những sự giúp đỡ cá nhân ấy hẳn khó lòng chúng ta có được triển lãm „Hạnh phúc ngọt ngào“ như mong đợi. Nhân đây tôi xin được cám ơn :

            • gia đình bà Nguyễn Thu Hương Sài Gòn
            • gia đình bà Trịnh Diệu Hương Hà Nội

– gia đình bà Trần Tố Uyên Hà Nội

– gia đình bà Thu Hà Voigt Sài Gòn và Mỹ

– gia đình bà Lương Thị Phương Tín Hà Nội

– gia đình ông Phạm Hoàng Nam Hà Nội

– gia đình Hoàng Ngọc Hà Nội

– bà Đỗ Thị Dung Sài Gòn

        • bà Phạm Thị Minh Ngọc Sài Gòn
        • và em tôi, nhà báo Nguyễn Hoàng Linh ở Budapest đã kịp thời thông tin bài vở trên những phương tiện thông tin đại chúng như VNTTX, NCTG…

Vì nhiều ảnh quá xưa cũ, chất lượng không còn giữ được vả lại kích cỡ rất khác nhau… và nhiều khó khăn kỹ thuật nữa nên nếu không có con gái tôi, cô Aymi Tran, giúp đỡ trong nhiều khâu như xử lý ảnh, trang trí, dịch và thiết kế thiệp mời (mà quý vị nhận được,) anh Bình đã bỏ những thời gian nghỉ cuối tuần hiếm hoi của mình để trang trí triển lãm CLB (năm nào cũng vậy) và Tuấn Hà đã dành đêm giao thừa với những nét chữ viết tay đẹp như vẽ để chú thích từng ảnh một… mà quý vị thấy đây thì chúng ta khó lòng mà có được một triển lãm như quý vị đang thưởng ngoạn.

Xin lần nữa được chân thành cám ơn gia đình tôi cũng như những thân hữu đã giúp tôi và cùng tôi thực hiện triển lãm này.

Thêm đôi lời về TL này, với sự phong phú của những tấm ảnh cưới này tôi tin rằng qua đó:

  • Tái hiện lại thời trang, phục trang của từng thời kỳ, giai đoạn ví dụ áo cưới những năm đầu TK 20 là áo dài truyền thống, mãi sau này mới mặc soiree do ảnh hưởng của phương Tây… hay khoảng thập niên 50 mới thấy hoa cài đầu xuât hiện và cô dâu ôm hoa lay-ơn trong đám cưới, áo dài cuả những năm 60 khác những năm 70… đầu tóc vấn khăn trần đầu thế kỷ, ở những thập niên 540-50 mới thịnh hành mốt uốn tóc…
  • Qua những tấm ảnh cưới, hoàn cảnh XH VN khi ấy được phản ánh rõ nét. Những năm tháng chiến tranh ở miền Bắc thì nhiều khi cô dâu chỉ mặc một bộ quần áo mới, vài điếu thuốc, ít kẹo mua phân phối…, còi báo động trên đầu ngay cả trong lễ cưới. Những cô dâu ở nông thôn thì thậm chí lễ cưới nhiều khi chỉ là nồi nước chè xanh, rổ khoai lang luộc mời họ hàng bà con đến chung vui. Có những đám cưới thời chiến chú rể vào chiến trường chỉ tạt qua nhà vài tiếng đồng hồ để kịp nhìn mặt cô dâu… thì rất khó để có được tấm ảnh chụp KN. Hay như bố mẹ tôi cưới ở vùng chiến khu nên chỉ là đám cưới rất giản dị, bố mẹ tôi phải đi bộ hàng chục cây số để ra phố huyện mới có hiệu chụp ảnh. Đám cưới thời chiến giản dị và đơn sơ. Khi cuộc sống sung túc dần lên thì đám cưới lại to hơn, nhà hàng, cô dâu thay trang phục nhiều lần… nhiều tập tục do đời sống khó khăn biến mất giờ lại quay lại…
    • Thể hiện rõ phong tục tập quán ở việc những thủ tục sau này có bớt rườm rà nhưng những lễ ăn hỏi, lễ gia tiên, tơ hồng…vẫn giữ. Không thách cưới nhiều như xưa nhưng vẫn đủ lệ bộ trầu cau, bánh trái… lễ hợp cẩn xưa là lễ cô dâu chú rể vào phòng chuốc rượu cho nhau như giờ lại là rót cả tháp rượu tưng bừng, cắt bánh cưới…
    • …..

Bởi vậy nên „100 năm ảnh cưới VN“ dường như sẽ mang lại một cái nhìn tổng quan cả LS- VH – XH của VN trong suốt 100 năm qua.

Không những vậy nó còn làm thức dậy trong ta những kỷ niệm về những thời khắc thiêng liêng của tuổi thanh xuân, những kỷ niệm của dấu ấn trọng đại trong một đời người.

Ở đây tôi muốn trả lời câu hỏi mà rất nhiều người đã hỏi là vì sao tôi có ý tưởng triển lãm ảnh cưới này. Xin thành thực trả lời đó là để tưởng nhớ đến bố mẹ tôi và kỷ niệm 60 năm ngày cưới của ông bà.

Bởi vậy, triển lãm này không chỉ để vinh danh một khái niệm đám cưới mà còn để vinh danh những đám cưới VN trong dòng chảy LS của nó và cả những đám cưới mà do hoàn cảnh, thời cuộc đã chỉ có trong tâm tưởng của những người mong đợi và để tưởng nhớ đến bố mẹ tôi – KN lần thứ 60 ngày cưới của ông bà.

Xin một lần nữa nâng cốc để chúc mừng những đám cưới đã, đang và sẽ có trong cuộc đời này.

Một lần nữa xin được chân thành cám ơn tất cả sự quyên góp, ủng hộ giúp đỡ dù nhỏ nhất của tất cả thành viên bằng hữu của tôi trong suốt năm qua và đặc biệt là cho buổi lễ hôm nay.

Bài „Cò lả“ sau đây do Mme. Vân Như cùng phần đệm sáo trúc cuả NS Đào Xuân Phương sẽ kết thúc phần diễn văn này và chính thức khai mở bàn tiệc đang chờ đón quý vị

Chúc mừng năm mới vạn sự bằng an!

S6970017S6970063S6970074S6970080S6970090S6970111S6970112S6970070S6970126S6970125S6970160S6970182S6970201S6970134S6970195S6970151S6970115S6970223S6970233

